Cách chọn quà tặng tri ân khách hàng

Quà tặng tri ân khách hàng thường là những thứ vật chất, hữu ích và liên quan đến doanh nghiệp của bạn ở một mức độ nào đó. Nó có một mục đích đơn giản: cảm ơn khách hàng cho doanh nghiệp của họ. Việc món quà gợi ra “wow” hay “eh” sẽ phụ thuộc vào chất lượng của món quà.

Có một số quy tắc bạn phải tuân theo khi chọn quà tri ân khách hàng:

Nó phải có giá trị cảm nhận: Trên tất cả mọi thứ khác, món quà phải có giá trị cảm nhận. Ngay cả khi nó rẻ, nó phải đáp ứng nhu cầu hoặc có giá trị đối với khách hàng.

Nó phải hữu ích: Một món quà tốt thường là một món quà phục vụ một số mục đích thiết thực. Đồ lưu niệm và đồ lặt vặt chỉ tốn diện tích rất dễ bị lãng quên. Một món quà hữu ích sẽ nhắc nhở khách hàng về doanh nghiệp của bạn mỗi khi họ sử dụng nó.

Dễ dàng bảo quản và vận chuyển: Không khách hàng nào muốn đối phó với một món quà không mong muốn chiếm quá nhiều không gian lưu trữ. Bạn cũng không muốn lo lắng về những rắc rối khi vận chuyển một món quà lớn. Luôn chọn thứ gì đó nhỏ và dễ vận chuyển.

Nó phải bền và lâu dài: Một món quà dễ hư hỏng hoặc dễ phá hủy sẽ nhanh chóng mất giá trị. Tránh các đồ dễ vỡ hoặc bất cứ thứ gì có thể hỏng trong vài tuần.

Nó phải liên quan đến doanh nghiệp: Một món quà lý tưởng có liên quan đến doanh nghiệp theo một cách nào đó để nó nhắc nhở khách hàng về bạn. Nếu bạn điều hành một cửa hàng thời trang, hãy chọn một phụ kiện thời trang, không phải một cuốn sách về kinh tế vĩ mô.

Nó phải vô hại: Cuối cùng, món quà không được gây dị ứng, có các cạnh sắc, nguy hiểm hoặc gây nguy cơ nghẹt thở cho trẻ em. Hỏi: món quà này có thể gây rắc rối cho bất kỳ ai trong hộ gia đình khách hàng của tôi (đặc biệt là người già và trẻ em) không? Nếu câu trả lời là “có”, hãy chọn thứ khác.

Khi chọn quà tặng, hãy ghi nhớ tính cách khách hàng của bạn . Hãy tự hỏi bản thân: một người từ nhóm nhân khẩu học này sẽ thích gì? Ví dụ: Nếu khách hàng sống với bố mẹ già thì món quà ghế ngồi thư giãn xem tivi, có thể rất hợp lý. Bạn sẽ được lợi từ 2 phía, phía khách hàng và phía người dùng phải không nào.

Hãy biến nhân khẩu học thành trọng tâm trong quá trình chọn quà của bạn và bạn sẽ hiếm khi làm sai.

Còn cách nào tốt hơn để cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm hơn là gửi cho họ một món quà tri ân khách hàng? Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể cố gắng giành được khách hàng bằng những email “cảm ơn” cũ. Mặt khác, bạn có thể để lại ấn tượng sâu sắc.

Vấn đề với những món quà cảm ơn là tìm ra những gì để gửi. Bạn không thể chọn một thứ quá đắt, cũng không thể chọn một thứ có thể bị coi là vô giá trị. Bạn phải xác định rõ ràng giữa giá cả và tính thiết thực khi lựa chọn ý tưởng quà tặng cảm ơn.

Cách sử dụng quà tặng để tiếp thị

Mặc dù mục đích rõ ràng của quà tặng tri ân khách hàng là thể hiện sự quan tâm của bạn, nhưng nó cũng có một động cơ khác: tiếp thị cửa hàng trực tuyến của bạn. Bạn chắc chắn muốn khách hàng cảm thấy vui vẻ và được đánh giá cao, nhưng cũng sẽ rất tuyệt nếu họ giới thiệu cửa hàng của bạn cho bạn bè của họ.

Để sử dụng quà tặng tri ân khách hàng như một chiến thuật marketing, bạn cần lưu ý một số điều.

Quà tặng so với giảm giá
Sử dụng chiết khấu và ưu đãi để tối đa hóa doanh số bán hàng đã cũ trong thương mại điện tử. Câu hỏi cần đặt ra là: giảm giá so với quà tặng như thế nào về tác động tiếp thị?

Để trả lời câu hỏi này, bạn sẽ phải cân nhắc hai điều:
Tần suất bạn cung cấp chiết khấu: Giá trị cảm nhận được của chiết khấu phụ thuộc vào tần suất bạn cung cấp chiết khấu . Nếu bạn có bán hàng và ưu đãi thường xuyên, khách hàng có thể không quá nhiệt tình với một đợt giảm giá khác, cho dù có dốc đến đâu.
Giá trị và điều kiện chiết khấu: Giảm giá mạnh với các điều khoản tự do có thể khiến bạn tốn kém hơn một món quà miễn phí. Ngược lại, nếu chiết khấu quá thấp kèm theo các điều khoản khắt khe, khách hàng có thể không hứng thú.
Điều thú vị là nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng chỉ ra rằng mọi người thích nhận được nhiều hơn là chi tiêu ít hơn . Một món quà miễn phí có thể có giá trị nhận thức cao hơn vì nó mang lại cho họ nhiều hơn.

Tất nhiên, điều này chỉ áp dụng nếu bạn thực sự nói với khách hàng rằng bạn đang tặng quà cho họ. Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo.

Tặng quà cho một số người hoặc cho tất cả khách hàng


Một tình huống khó xử khác là tìm ra ai để tặng quà – một số khách hàng hay tất cả họ?

Tặng quà cho mọi người đều có nhược điểm rõ ràng về chi phí. Bạn cũng có thể không nhận ra nhiều lợi ích từ việc tặng quà cho những người không hoạt động trên mạng xã hội hoặc không có khả năng giới thiệu bạn với bạn bè.

Đồng thời, chỉ tặng quà cho một số khách hàng có thể khiến họ cảm thấy đặc biệt – với chi phí của những khách hàng khác. Khách hàng B có thể thắc mắc tại sao Khách hàng A lại nhận được quà mà anh ta thì không. Điều này có thể tạo ra sự bất bình cho thương hiệu của bạn – mục đích hoàn toàn ngược lại của việc tặng quà.

Cách tiếp cận tốt hơn là sử dụng Nguyên tắc Pareto và nhắm mục tiêu 20% khách hàng tốt nhất của bạn. Đây là những khách hàng đang hoạt động trên mạng xã hội hoặc tương ứng với hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Vì bạn muốn có nhiều khách hàng như vậy, nên việc nhắm mục tiêu họ có thể mang lại kết quả tốt hơn.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started